นำใช้ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มาใช้ในองค์กรแล้วจะได้รับอะไรบ้าง
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

นำใช้ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มาใช้ในองค์กรแล้วจะได้รับอะไรบ้าง 

นำใช้ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มาใช้ในองค์กรแล้วจะได้รับอะไรบ้าง
นำใช้ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มาใช้ในองค์กรแล้วจะได้รับอะไรบ้าง

     หากจะให้พูดถึงเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการทำงานในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมทุกองค์กร คงจะขาด ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) แล้วหลายๆท่านที่ยังไม่รู้จักกับระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ว่ามันคืออะไร วันนี้เราาเลยจะพามาทำความรู้จักกับสิ่งที่องค์กรจะได้รับหากนำระบบ  CRM (ซีอาร์เอ็ม) เข้ามาใช้

การนำระบบ CRM มาใช้ในองค์กร สิ่งที่ีองค์กรจะได้รับโดยหลักๆ มีดังนี้

     - Centralize Customer Information

     บริษัทส่วนใหญ่ มักจะเก็บข้อมูลของลูกค้ากระจายไว้ในที่ต่างๆ ทั้งในรูปแบบไฟล์และเอกสาร เช่น บันทึกไว้ในไฟล์ Spreadsheet, สมุดบันทึกของพนักงาน เป็นต้น จะเกิดอะไรขึ้นหากไฟล์เหล่านั้นมีปัญหา หรือ พนักงานลาออกไป?
     ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) จะเก็บข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าอยู่ในที่เดียวกัน ทำให้พนักงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นทีม Sales, Marketing และ Service สามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าและมองเห็นภาพรวมของลูกค้าได้อย่างง่ายดาย

     - Standardized Process

     แผนกต่างๆ ของแต่บริษัทต่างๆ จะมีขั้นตอนในการทำงาน (Process) ที่แตกต่างกัน เช่น ขั้นตอนในการขาย (Sales Cycle) ของแผนก Sales กับ ขั้นตอนในการทำแคมเปญเพื่อหาลูกค้าใหม่ของแผนก Marketing ทั้งสองทีมจะต้องใช้และแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน เช่นข้อมูลลูกค้า, ข้อมูลเป้าหมาย ฯลฯ การกำหนดขั้นตอนการทำงานภายในทีมและระหว่างทีม จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
     ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มีเครื่องมือที่ช่วยให้ขั้นตอนการทำงานภายในทีมและระหว่างทีม ง่ายและมีประสิทธิภาพ เช่น การใช้ระบบ Workflow เพื่อกำหนดกฏ ในการควบคุมขั้นตอนการขาย (Sales Stage) ของพนักงานขาย ให้เป็นไปตามที่บริษัทกำหนด สามารถกำหนดลำดับการอนุมัติ (Approval), บันทึกข้อมูลการติดต่อระหว่างพนักงานกับลูกค้า เป็นต้น

     - Automate Your Process

     เหตุผลหลักของการนำระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มาใช้ในองค์กรแล้วไม่ประสบผลสำเร็จคือ พนักงานจะต้องปรับเปลี่ยนการทำงานให้เข้ากับระบบและต้องทำงานเพิ่มขึ้นจากงานประจำที่ทำอยู่แล้ว
     ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับแต่งขั้นตอนการทำงานให้เข้ากับระบบงานเดิมขององค์กรได้ โดยไม่เป็นการเพิ่มภาระของพนักงาน และยังช่วยให้การทำงานเดิมนั้นง่ายขึ้นและสามารถทำได้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้พนักงานสามารถมุ่งเป้าไปที่งานที่ตนรับผิดชอบเพียงอย่างเดียว เช่น การออกใบเสนอราคาของทีม Sales จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดข้อผิดพลาดในการเสนอราคาสินค้า, การนำ Knowledge Base มาใช้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าของทีม Service ทำได้รวดเร็วและถูกต้อง เป็นต้น

     - Easy to Analytic and Reporting

     ประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนของการใช้ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) คือความรวดเร็วและง่ายดายในการทำรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูล พนักงานขาย (Sales Rep) สามารถตรวจสอบและติดตามยอดขายได้จากระบบ Opportunities โดยไม่ต้องจัดทำไฟล์ Spreadsheet เพื่อรายงานยอดขาย (Weekly Status Reports) ให้กับผู้จัดการฝ่ายขายในแต่ละสัปดาห์ ผู้บริหาร (Executive)และผู้จัดการฝ่ายขาย (Sales Manager) ก็สามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ยอดขายของพนักงานขายได้ในทันที ช่วยประหยัดเวลาและลดความผิดพลาดลงได้
     ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้ง่ายดาย สามารถนำข้อมูล Sales, Marketing และ Service ทั้งในปัจจุบันและในอดีตมาวิเคราะห์ได้ เช่น เปรียบเทียบยอดขายของปีนี้กับปีที่แล้วแยกตามไตรมาส, สามารถวิเคราะห์ Sales Pipeline ได้ เป็นต้น

     - Improve Collaboration

     การร่วมกันมือกันระหว่างแผนกต่างๆ คือกุญแจสำคัญในการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด การขาดความร่วมมือระหว่างกันอาจทำให้เกิดวามสับสน ทำให้ปิดการขายได้ช้าลง และข้อมูลอาจมีความซ้ำซ้อนและผิดพลาดได้
     ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ทำให้แผนกต่างๆ สามารถเข้าถึงและแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันได้ ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล เช่น ทีม Marketing สามารถเห็นโอกาสในการขายของทีม Sales ที่เกิดจากแคมเปญได้ สามารถนำข้อมูลการขายมาคำนวณ ROI (Return of Investment) ของการจัดทำแคมเปญต่างๆ, ทีม Service สามารถนำปัญหาที่เกิดกับลูกค้า และนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้นในอนาคต

     ในส่วนการพัฒนาโปรแกรมระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) สามารถติดต่อทางบริษัท เอ็ม.ดี. ซอฟต์ จำกัด ซึ่งทางเราจะให้ บริการระบบ CRM สำเร็จรูป และบริการพัฒนาระบบ CRM , ERP ระบบ บริหารงาน ภายในองค์กร พร้อมกับการอบรมการใช้งานครบวงจร โดยสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ ติดต่อเรา หรือจะฝากคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการของเราได้ที่ เว็บบอร์ด

บทความที่เกี่ยวข้อง : ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) กับการจัดการการตลาด Marketing Management (มาร์เก็ตติ้ง เมแนจเม้นท์)ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) กับ Activity-Based Management (ABM) การบริหารโดยเน้นกิจกรรมวิวัฒนาการของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัท เอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด)

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด phpBBพัฒนาระบบ CRM