วิวัฒนาการของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

วิวัฒนาการของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)

วิวัฒนาการของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)
วิวัฒนาการของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)

    การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นการปลุกใจลูกค้า ด้วยวิธีการขายของผู้ขายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ยุค ดังนี้

     1.การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ก่อนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เป็นการขายสินค้าที่พนักงานขายที่จะต้องแสวงหาลูกค้าด้วยตัวเอง เสนอขายสินค้า บันทึกการขาย รายงานผลการขาย และการวิเคราะห์การขายโดยใช้การเขียนด้วยมือ ไม่มีเครื่องคำนวณ พนักงานขายจะต้องทำหน้าที่ในแสวงหา สร้าง และการรักษาลูกค้า ซึ่งจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรและเวลาเป็นจำนวนมาก เพื่อทุ่มเทให้ลูกค้ามีความพึงพอใจในสินค้า โดยกระบวนการสร้างลูกค้าหรือกระบวนการขายมีดังนี้
     - การแสวงหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจจะเป็นลูกค้าเดิม หรือลูกค้าใหม่ซึ่งอาจจะได้มาจากการแนะนำหรือการบอกต่อ
     - การเสนอขายสินค้า เป็นการเข้าพบลูกค้าโดยการที่พนักงานขายจะต้องเตรียมพร้อมที่จะตอบคำถาม ข้อสงสัย และข้อโต้แย้งจากลูกค้า ด้วยกิริยาวาจาที่เหมาะสม รวมถึงการปิดการขายด้วย ซึ่งกระบวนการเสนอขายสินค้านี้ยังรวมถึงขั้นตอนหลังการปิดการขาย เช่นการส่งหรือรับสินค้า การชำระเงิน การแนะนำการใช้งาน หรือการบริโภคและใช้สินค้า
     - การติดตามผลการขาย เป็นการติดตามผลหลังจากที่ลูกค้าใช้สินค้าแล้วว่าลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการใช้สินค้าหรือไม่ เพื่อสร้างความสัมพันธุ์ที่ดีและเป็นการใช้ข้อมูลเพื่อที่จะนำมาปรับปรุงสินค้าเพื่อให้ดียิ่งขึ้น

     จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ก่อนนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเกี่ยวข้องเป็นการกระทำโดยบุคคลซึ่งอาศัยเทคนิค ความเชี่ยวชาญ และความสามารถส่วนตัวทั้งสิ้น นอกจากนี้ในการทำเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกใบเสร็จรับเงิน หรือใบรับประกันสินค้า ก็จะใช้การเขียนลงบนกระดาษแล้วจัดเก็บใส่แฟ้มเอกสารไว้เพื่อจัดเก็บต่อไป

     2.การบริหารลูกค้าสัมพันธ์โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เป็นการบริหารลูกค้าสัมพันธุ์โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เกิดขึ้นเนื่องจากธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมาก การบริหารลูกค้าสัมพันธ์แบบเดิมโดยที่ไม่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้นั่นมีข้อจำกัดไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ จึงมีการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น ซึ่งสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสามารถใช้ข้อมูลต่างๆร่วมกันได้ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแสวงหา สร้าง และรักษาลูกค้าขององค์กรในระยะยาวได้อีกด้วย
เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้การบริหารลูกค้าสัมพันธ์กับลูกค้าสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วนหลักดังนี้
     1.ส่วนประกอบโครงสร้างพื้นฐาน
       1.1 เครื่องแม่ข่ายสำหรับเว็บไซต์ (Web server)
       1.2 เครื่องแม่ข่ายสำหรับซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Appication server)
       1.3 เครื่องแม่ข่ายสำหรับฐานข้อมูล (Database server)
       1.4 ระบบจัดเก็บ (Storage system)
       1.5 การสร้างความสมดุลของการจราจรข้อมูล (Load balancing)
       1.6 การรักษาความมั่นคงปลอดภัย (Security)
       1.7 สถานที่เก็บซ่อน (Proxy cache)
     2.การประยุกต์ใช้ในรูปแบบฟังก์ชั่น (Functional application)
       2.1 เว็บเท่า (Portal)

     ในส่วนของการพัฒนาโปรแกรมระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) สามารถติดต่อทางบริษัท เอ็ม.ดี. ซอฟต์ จำกัด ซึ่งทางเราจะให้ บริการระบบ CRM สำเร็จรูป และบริการพัฒนาระบบ CRM , ERP ระบบ บริหารงาน ภายในองค์กร พร้อมกับการอบรมการใช้งานครบวงจร โดยสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ ติดต่อเรา หรือจะฝากคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการของเราได้ที่ เว็บบอร์ด

บทความที่เกี่ยวข้อง : ระบบ e-CRM สานสัมพันธ์ลูกค้าด้วย ระบบเชื่อมต่อ GPX เข้ากับ Google Map เชื่อม OpenERP กับระบบ CRMระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม ผ่าน Line ไลน์ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม กับกลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัท เอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด)

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด phpBBพัฒนาระบบ CRM