การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วย CRM ซีอาร์เอ็ม เพื่อการได้เปรียบคู่แข่งขัน
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วย CRM ซีอาร์เอ็ม เพื่อการได้เปรียบคู่แข่งขัน

การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วย CRM ซีอาร์เอ็ม เพื่อการได้เปรียบคู่แข่งขัน
การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วย CRM ซีอาร์เอ็ม เพื่อการได้เปรียบคู่แข่งขัน

    ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) กับความได้เปรียบในการแข่งขัน การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer relationship management (คัทโทเทอร์ รีเลชั่นชิฟ แมเนจเม้นท์) การตลาดมีหลายๆ ธุรกิจเผยเคล็ดลับว่า ได้นำเอากลยุทธ์ CRM มาเป็นเครื่องมือในการสร้าง "ความได้เปรียบในการแข่งขัน" เพื่อสร้างฐานลูกค้า ที่มีมูลค่าเหนือคู่แข่ง และเป็นเครื่องมือที่องค์กร สามารถสร้างผลกำไรในระยะยาว มีนักวิชาการคาดเดาว่า จะมีเม็ดเงินหมุนเวียน ในวงการตลาด และซอฟต์แวร์ทั่วโลกสูงถึง 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2004 เพราะเจ้า CRM ที่ว่านี้ ที่มาของ "การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า" หรือ CRM ที่ว่านี้ มาจากแนวคิดทางธุรกิจว่า ยิ่งธุรกิจมี การขยายตัวขึ้น มีสินค้าหลากหลายขึ้น แต่ทว่า ความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและลูกค้ากลับยิ่งห่างเหินและมุ่งสร้างแต่ผลกำไร แต่เพียงอย่างเดียวมากขึ้นทุกทีๆ ตัวอย่างระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เช่น ระบบ CRM กับการบริหารงานบุคคล ประยุกต์ใช้ระบบ CRM เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรแก่องค์กรวิเคราะห์การขายด้วยโปรแกรมระบบ หรือ CRM Sales Analysis เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เป็นต้น

     ในขณะที่บริษัททั้งหลายต่างก็แสวงหาลูกค้ารายใหม่อย่างไม่มีวันสิ้นสุด แต่จะมีปัจจัยใดจะเป็น Solutions (โซลูชั่น) ระยะยาว ซึ่งปัจจุบันการเข้าหาลูกค้ามักใช้วิธีการที่ เรียกว่า "การตลาดมวลชน" หรือ (Mass Marketing) ซึ่งมีการใช้กลยุทธ์ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ อย่างกว้างขวาง รวมไปกลเม็ดการส่ง เสริมการขายโดยอาศัย "ราคา" เป็นเครื่องมือหลัก ในการสร้างแรงจูงใจ แต่ปรากฏว่า ยิ่งธุรกิจ พยายามสร้างตลาด แสวงหาลูกค้าเพิ่มมากเท่าไร

     กลับมีนักการตลาดกลุ่มหนึ่ง กลับค้นพบว่าอัน ที่จริง "ลูกค้าเก่าที่จงรักภักดีกับกิจการ มาอย่างต่อเนื่องยาวนานต่างหาก ที่เป็นกลุ่มลูกค้าที่สร้าง ผลกำไรอย่างแท้จริง ให้กับบริษัทมากกว่าการหาลูกค้าใหม่ๆ" การตลาดแบบการบริหารความสัม พันธ์ ลูกค้าหรือ CRM (ซีอาร์เอ็ม) จึงเป็นการตลาดที่มุ่งสร้างกำไร โดยแบ่งกลุ่มลูกค้าตามรายได้ และสร้างผล กำไรกับการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า เป็นการสร้างความสัมพันธ์เพื่อสร้าง "ขุมรายได้จากการ ขายลูกค้าเก่าๆ" ไม่ใช่รายได้ที่เกิดจากการแสวงหาผลกำไรจากลูกค้าใหม่ๆ

     การเปลี่ยนแปลงแนวคิดในเรื่อง CRM (ซีอาร์เอ็ม) นี้ย่อมหมายถึงการเปลี่ยนแปลง ที่ก้าวไปสู่ยุคใหม่ในทางการตลาดทั้งในแง่ปรัชญาการดำเนินธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือ ในการดำเนินธุรกิจ เพราะการทำธุรกิจส่วนใหญ่ ยังคงทุ่มเทไปกับการแสวงหาลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งต้องใช้เม็ดเงินมากมายหากเทียบกับเม็ดเงิน ที่ต้องใช้รักษาลูกค้าเก่าๆให้คงอยู่กับเรา ผ.ศ. วิทยา พูดถึงคำจำกัดความของ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เอา ไว้ว่า "CRM คือ การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าและสร้างผลกำไร ที่ต่อเนื่องด้วยการรักษาความ พอใจนั้น ให้คงอยู่นานเท่านาน ด้วยวิธี การและช่องทาง การสร้างความสัมพันธ์ทุกชนิดจากองค์กร" แม้จะมีผู้พูดถึง CRM กันมากมาย แต่ความหมายของแต่ละคน อาจจะแตกต่างกัน จนทำให้เรียกชื่อ ต่างๆ กันออกไป เพื่อให้นักการตลาดสามารถเรียนรู้ลูกค้า และสามารถเข้าไปใช้ข้อมูลเกี่ยวกับ ลูกค้าใน CRM ได้อย่างเหมาะสม ทาง ผ.ศ. วิทยา ได้อธิบายโมเดลที่เรียกง่ายๆ แต่ได้ใจความว่า "โมเดลเดียร์" (DEAR) ที่เป็นปัจจัยขั้นพื้นฐาน

     ในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า เป็นโมเดลขั้นพื้นฐานของการบริหารงาน CRM (ซีอาร์เอ็ม) เพื่อให้นักการตลาดเข้าใจกระบวนการทำงาน ของ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบ 4 อย่าง คือ Database (การสร้างฐานข้อมูล) Electronics (การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม) Action (การกำหนดโปรแกรม เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และ Retention (การรักษาลูกค้า) จากกระบวนการ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ที่กล่าวมาจะเห็น ว่า CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นระบบงานขนาดใหญ่ เป็นการเกี่ยวข้องเชื่อมโยงลูกค้า เข้ากับหน่วยงานและช่องทาง ตลอดทั่วทั้งองค์กร ดังนั้น CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นเรื่องที่ต้องลงทุนทั้งคน เวลา และเทคโนโลยี

สาเหตุที่ทำให้ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ได้รับการเผยแพร่ และยอมรับอย่างกว้างขวางนั้น มาจาก 3 เหตุผล คือ

     1. การสร้างความแตกต่าง เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน

     2. ความคาดหวังของลูกค้าที่สูงขึ้น

     3. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

     การสร้างความแตกต่าง CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความแตกต่าง ในภาวะที่ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย มีอิทธิพลน้อยลงทุกทีๆ นักการตลาดพบว่าคู่แข่ง สามารถออกสินค้าชนิดเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว การแข่งขันกันที่รุนแรงของเซล โปรโมชั่น มีช่องทางการจัดจำหน่าย ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย สินค้าและบริการใหม่ๆ สามารถแทรกตัวเข้าไปในตลาดได้ไม่ยาก วิธีการมัด ใจลูกค้า ในยุคนี้ จึงไม่สามารถใช้การตลาดแบบธรรมดาๆ ได้อีกต่อไป แต่ต้องใช้ความเข้าใจ และ ผูกใจลูกค้า นำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ อย่างเฉพาะเจาะจง (Customised) ความสามารถของเทค โนโลยีในปัจจุบัน ทำให้ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นไปได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่าเดิม ทั้งความก้าวหน้า ในการคิดซอฟต์ แวร์ ใหม่ๆ การจัดการศูนย์โทรศัพท์ (Call-Centre) อินเทอร์เน็ตที่ส่งผลทำให้ CRM ขยายตัวอย่าง รวดเร็วเกินคาด ดังนั้น ธุรกิจทุกประเภท ทุกขนาด จึงสามารถใช้ประโยชน์จาก CRM (ซีอาร์เอ็ม) ได้เสมอเพราะ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ไม่ได้ตั้งต้นที่การมีเทคโนโลยีแพงๆ โดยหลักการ ของ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาลูกค้านั้นถือได้ว่าเป็นการรักษาลูกค้าบนฐานการวิเคราะห์ ความสามารถในการทำกำไรของลูกค้า แต่ละรายแนวคิดทางการตลาดแบบ CRM จึงทำให้ธุรกิจต่างๆ ได้ปรับทำความเข้าใจเสียใหม่ก่อนที่จะสายว่า "ไม่ใช่ลูกค้าทุกคน ที่ควรค่าที่จะเก็บรักษาเอาไว้เสมอไป ทั้งนี้เพราะว่า "กำไร" ยังคง เป็นเป้าหมายที่สำคัญของธุรกิจอยู่นั่นเอง"

     ในส่วนของการพัฒนาโปรแกรมระบบ CRM สามารถติดต่อทางบริษัท เอ็ม ดี ซอฟต์ จำกัด ซึ่งทางเราจะให้ บริการระบบ CRM สำเร็จรูป และบริการพัฒนาระบบ CRM , ERP ระบบ บริหารงาน ภายในองค์กร พร้อมกับการอบรมการใช้งานครบวงจร โดยสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ ติดต่อเรา หรือจะฝากคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการของเราได้ที่ เว็บบอร์ด

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี ซอฟต์ จำกัด)

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด phpBBพัฒนาระบบ CRM