ความสำคัญของระบบ Helpdesk เฮลป์เดสก์ กับงาน Support ซัพพอร์ท ลูกค้า
ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ความสำคัญของระบบ Helpdesk เฮลป์เดสก์ กับงาน Support ซัพพอร์ท ลูกค้า 

ความสำคัญของระบบ Helpdesk เฮลป์เดสก์ กับงาน Support ซัพพอร์ท ลูกค้า
ความสำคัญของระบบ Helpdesk เฮลป์เดสก์ กับงาน Support ซัพพอร์ท ลูกค้า

     ในปัจจุบันมีธุรกิจจำนวนมากจะมี Website (เว็บไซต์) เป็นช่องทางในการบริการไม่ว่าจะเป็น การสั่งซื้อ การจองสินค้า การจองห้องอาหาร การจองทัวร์ การบริการต่างๆที่สามารถทำได้ในเครือข่ายระบบ Intertnet (อินเทอร์เน็ต) ซึ่งจำเป็นที่ธุรกิจนั้นจะต้องมีเเผนก Helpdesk (เฮลป์เดสก์) ซึ่งมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้ระบบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านใดก็ตามที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานของระบบ ซึ่งจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น Call Center (คอลเซ็นเตอร์), Customer Service (คัสโเมอร์ เซอร์วิส), Web call center (เว็บคอลเซ็นเตอร์), Customer Care (คัสโตเมอร์แคร์) เป็นต้น เเต่จะเน้นเป็นการพูดคุยกับลูกค้าทางโทรศัพท์ ซึ่งจุดนี้จะมีข้อจำกัดในการให้บริการในเรื่องของช่วงเวลาในการ Support (ซัพพอร์ท) บางทีลูกค้าโทรติดบ้างไม่ติดบ้าง อาจจะเกิดจากจำนวนสายที่โทรเข้ามาเยอะเกินไป อีกทั้งอาจจะเกิดความคาดเคลื่อนในการสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ ก็เป็นได้ เช่น ชื่อลูกค้า หรือ Email (อีเมล์)

     ต่อมาได้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆโดยการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเป็นระบบ Helpdesk Support System (เฮลป์เดสก์ ซัพพอร์ต ซิสเต็ม) ซึ่งเป็นโปรแกรมเว็บแอพพลิเคชั่นที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้งานด้านการรับแจ้งปัญหากับลูกค้า ยกตัวอย่างการทำงานก็คือ ลูกค้าสามารถเข้าระบบ Helpdesk Support (เฮลป์เดสก์ ซัพพอร์ต) เเล้วเเจ้งปัญหาได้ทุกทีทุกเวลา จากนั้นระบบจะแจ้งไปยังพนักงานที่ระผิดชอบโดยทันที เมื่อพนักงานแก้ไขปัญหาเรียบร้อยเเล้ว ก็จะมี Email แจ้งกลับไปยังลูกค้า อีกทั่งลูกค้าสามารถเข้าเช็คสถานะของปัญหาที่ลูกค้าแจ้งไว้ได้ เเละที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ผู้บริหารสามรถเข้าดูรายการงานการทำงานของพนักงานเเต่ละบุคคลได้ เพื่อประเมินระยะเวลาของพนักงาน รวมไปถึงรายงานวิเคราะห์ปัญหาว่าเกิดอะไรขึ้นกับสินค้าหรือบริการของธุรกิจที่มีปัญหา ซึ่งสามารถทำไปปรับแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นได้ นอกจากนี้ระบบ Helpdesk Support System ยังมีประโยชน์อีกมากมายคือ


ประโยชน์ของระบบ Helpdesk Support System
     1. ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา ลูกค้าสามารถแจ้งปัญหาการใช้งานได้ทุกเวลา
     2. ลูกค้าสามารถเช็คสถานะการเเจ้งปัญหาได้ เช่น ตรวจสอบปัญหา,อยู่ระหว่างแก้ไข,หรือแก้ไขเรียบร้อยเเล้ว
     3. มีความรวดเร็ว เมื่อลูกค้าเข้าสู่ระบบลูกค้าสามารถแจ้งปัญหาได้ทันที โดยไม่ต้องบอกว่าลูกค้าชื่ออะไร ลูกค้าซื้อสินค้าอะไรไป หรือซื้อสินค้าเมื่อไหร่ ในระบบจะเก็บข้อมูลของลูกค้าตั้งเเต่เข้ามาใช้บริการเเล้ว กรณีที่ลูกค้าแจ้งปัญหาเข้ามา ลูกค้าสามารถแนบไฟล์ภาพ ตัวอย่างปัญหาได้ทันที่ ทำให้แผนกแก้ไขปัญหาสามารถตรวจเช็คปัญหาได้ตรงจุด
     4. มีประสิทธิภาพในงานบริการ งานบริการสำคัญอยู่กับความไว้วางใจ เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกค้ามีปัญหา ลูกค้าได้รับการช่วยเหลือที่รวดเร็ว ลูกค้าจะมีความรู้สึกว่าสินค้าหรือบริการมีคุณภาพมีหลักประกันในการบริการ ทำให้ลูกค้าเกิดความไว้ใจกับธุรกิจเรามากยิ่งขึ้น
     5. ยกระดับของธุรกิจ ในงานบริการไม่เพียงเเต่จะเจอลูกค้าที่เป็นบุคคลเท่านั้น เเต่ยังมีลูกค้าประเภทธุรกิจอีกด้วยซึ่ง ลูกค้ากลุ่มนี้จะมีการลงทุนที่มีราคาสูง เเละมีความต่อเนื่องในการซื้อสินค้าหรือบริการ ทำให้การประเมินการตัดสินใจของกลุ่มลูกค้าประเภทธุรกิจ ย่อมจะดูหลายๆ อย่างของบริษัทของเรา โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือ เเละถ้าบริษัทเรามีระบบงานเเต่ละส่วนเเต่ละหน้าที่เข้ามาช่วยในงานบริหารก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจในสินค้าหรือบริการของเรานั้นเอง

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด