
ระบบงบประมาณ Budget (บัจเจ็ท) ดีอย่างไร ?
ระบบประมาณการ Budget (บัจเจ็ท) คือ เป็นการประมาณการค่าใช่จ่ายขององค์กร ระยะเวลาใด เวลาหนึ่ง โดยตัวเลขที่จะตั้งเป็นงบประมาณของปีปัจจุบันก็จะอ้างอิงตัวเลขของปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาตั้งเป็น งบประมาณของปีปัจจุบัน เช่น ถ้าจะใช้ งบประมาณในปี 2017 ต้องประมาณการไว้ตั้งแต่สิ้นปี 2016
ยกตัวอย่าง เช่น
ระบบงบประมาณ บางบริษัทมีการตั้งงบประมาณของแต่ละแผนกไว้ อาจจะตั้งไว้เป็นปี หรือรายไตรมาสหรือรายเดือน แล้วแต่นโยบายของบริษัท ซึ่งแต่ในละปี หรือไตรมาส แผนกบัญชีก็จะทำงบเปรียบเทียบระหว่าง Budget (บัจเจ็ท) ทึ่ตั้งไว้ กับ ที่เกิดขึ้นจริง และเปรียบการเปลี่ยนแปลงเป็น % เป็นเครื่องมือช่วยควบคุมรายจ่ายของบริษัทได้อีกช่องทาง เพราะถ้าแผนกไหนใช้เกิน Budget (บัจเจ็ท) ที่ตั้งไว้ก็จะถูกถามถึงสาเหตุหรือรายงานจากฝ่ายบริหาร
ระบบงบประมาณ มีข้อดีอย่างไร
1. ช่วยให้องค์กรทราบถึงประมาณการค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าได้
2. ช่วยให้องค์กรสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นได้
3. มีประโยชน์กับ แผนก Cash flow (แคชโฟล์) ที่จะหาเงินสดมาหมุนเวียนช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น
4. ระบบประมาณการ มีประโยชน์กับฝ่ายบริหารในการวางแผนองค์กรในอนาคตได้
นอกจากนี้ทางบริษัท เอ็ม.ดี. ซอฟต์ มีบริการติดตั้งระบบ OpenERP, บริการพัฒนา Module OpenERP รวมไปถึงการจัดอบรมการใช้งาน Odoo9 เบื้องต้น สำหรับการนำไปใช้งาน ERP ในองค์กร ท่านสามารถที่จะลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมอบรมได้ที่ ลงทะเบียนอบรม Odoo9 ค่ะ หากสนใจสามารถที่จะสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการได้ที่ สอบถามข้อมูลบริการ ได้ค่ะ
บทความที่เกี่ยวข้อง : บริษัทควรจะเลือกใช้ โปรแกรมบัญชี หรือ ERP อีอาร์พี ดี ?, การบันทึกบัญชีสำหรับธุรกิจการผลิต , การบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจเกษตร, ความหมายระบบบัญชีคู่ Double entry bookkeeping ดับเบิล เอนทริ บุ๊คคีพอิง, วิธีการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ
บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี ซอฟต์ จำกัด)
บริการพัฒนา Module OpenERP บริการติดตั้งระบบ OpenERP บริการ Implement ระบบ ERP ด้วย Odoo