เลือกจ้างบริษัทพัฒนาระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าหรือระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม อย่างไรดี
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

เลือกจ้างบริษัทพัฒนาระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม อย่างไรดี

เลือกจ้างบริษัทพัฒนาระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม อย่างไรดี
เลือกจ้างบริษัทพัฒนาระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม อย่างไรดี

     ก่อนที่จะพิจารณาจ้างบริษัทในการพัฒนา ระบบการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ที่เหมาะกับองค์กรของคุณ คุณจะต้องเข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงและประโยชน์ที่คุณจะได้รับหลังจากที่ลงมือปฏิบัติระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) แล้ว เพราะว่าเมื่อเริ่มลงมือปฏิบัติแล้ว สิ่งนี้จะกระทบกับเกือบทุกคนในองค์กร การตัดสินใจวางแผนและคัดเลือกระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ก่อนเริ่มลงมือปฎิบัติจึงมีความสำคัญชอย่างยิ่ง ซึ่งวันนี้ บริษัทเอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด ก็มีลำดับขั้นตอนสิ่งที่จะต้องพิจารณาในการลงมือปฏิบัติระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มาฝากกันค่ะ

ขั้นตอนก่อนการตัดสินใจเลือกจ้างบริษัทพัฒนาระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มีดังนี้

     1. ซีอาร์เอ็มเป็นปรัชญา จะต้องนึกเสมอว่า CRM (ซีอาร์เอ็ม) ไม่ใช่เพียงสินค้า ซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชั่นที่คุณติดตั้งแล้วจะประสบความสำเร็จได้ ความสำเร็จของคุณจะอยู่ที่กลยุทธ์ของการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้ามากกว่า เพียงแต่ว่าคุณใช้ความสามารถของซอฟต์แวร์ซีอาร์เอ็มเพื่อตอบสนองกลยุทธ์ของคุณเท่านั้น ปรัชญาง่ายๆ ของ CRM (ซีอาร์เอ็ม)คือ “ให้ความสำคัญกับลูกค้าก่อนเสมอ” ความจริงก็ใกล้เคียงกับปรัชญาที่เราคุ้นหูในอดีตอย่าง “ลูกค้าต้องถูกเสมอ”

     2. อย่าจำกัดขอบเขตของระบบซีอาร์เอ็มไว้เพียงแค่ลูกค้าเท่านั้น Customers หมายถึงลูกค้า ผู้ขาย พนักงาน พันธมิตร คำว่า CRM (ซีอาร์เอ็ม) ย่อมาจาก Customer Relationship Management ซึ่งความหมายของคำว่า Customer นั่นไม่ได้หมายถึงลูกค้าของคุณเท่านั้น มันอาจจะหมายถึง คู่ค้า คู่แข่ง พนักงานของคุณก็ได้ เช่น พนักงานของคุณก็มีสิทธิ์ที่จะใช้บริการของบริษัทได้เป็นต้น ดังนั้น อย่าจำกัดขอบเขตของระบบซีอาร์เอ็มไว้เพียงแค่ลูกค้าเท่านั้น ระบบจะต้องเปิดกว้างกับทุกๆ กลุ่มที่อาจจะเป็นลูกค้าของคุณได้

     3. ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ไม่ใช่การบริหารการติดต่อเท่านั้น หลายๆ คนอาจจะสับสนว่าการติดตั้งระบบคอลล์เซ็นเตอร์ หรือมีระบบตอบรับอัตโนมัติที่ดีแล้วจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั้งหมด หรือประสบความสำเร็จในการลงมือปฏิบัติระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) แล้วคุณคิดผิด เพราะความหมายของระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) นั้นกว้างกว่าเป็นเพียงแค่ช่องทางการติดต่อเท่านั้น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหรือระบบตอบรับอัตโนมัติจะต้องมองเห็นภาพรวมของลูกค้าได้เหมือนๆ กับที่พนักงานขายที่ดูแลลูกค้ารายนั้นเลยทีเดียว การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าจึงจะประสบความสำเร็จได้ โดยหลักๆ แล้ว CRM (ซีอาร์เอ็ม) ก็จะเกี่ยวข้องกับกระบวนการขาย การบริการและการตลาด โดยอาศัยช่องทางการติดต่อลูกค้าเป็นจุดสัมผัสกับลูกค้าเท่านั้น

     4. Software (ซอฟต์แวร์) CRM (ซีอาร์เอ็ม) นั้นมีความสำคัญ ไม่ใช่ว่า Software (ซอฟต์แวร์) CRM (ซีอาร์เอ็ม) ทั้งหมดจะเหมือนกันหมด การเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับขนาดขององค์กรจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง องค์กรขนาดกลางก็จะเหมาะกับซอฟต์แวร์ซีอาร์เอ็มที่ออกแบบมาเพื่อองค์กรขนาด กลางด้วย เหตุผลง่ายๆ คือ Software (ซอฟต์แวร์) CRM (ซีอาร์เอ็ม) ที่ออกแบบเพื่อองค์กรขนาดกลางจะต้องสามารถลงมือปฏิบัติ ในระยะเวลาที่สั้นด้วยงบประมาณที่จำกัด ซึ่งแตกต่างกับ Software (ซอฟต์แวร์) CRM (ซีอาร์เอ็ม) สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่จะมีความสลับซับ ซ้อนมากกว่าและใช้ระยะเวลาในการลงมือปฏิบัติที่นานกว่า

     5. จงทุ่มเทกับการวางแผน หลังจากที่คุณเข้าใจในระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)และความจำเป็นที่ต้องลงวางระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)แล้ว การวางแผนลงมือปฏิบัตินั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หลายโครงการที่ล้มเหลวก็เพราะว่าไม่ได้ให้เวลากับการวางแผนที่เพียงพอ การคัดสรรบุคลากรในโครงการ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ก็มีความสำคัญ หัวหน้าโครงการ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)จะต้องเชื่อมั่นในซีอาร์เอ็มว่าสามารถทำสิ่งที่แตกต่างจากเดิมได้ ช่วยให้บริษัทสร้างกำไร ขยายธุรกิจด้วยความพึงพอใจของลูกค้า ต้องสามารถประสานงานกับทุกหน่วยงานและลูกทีมเป็นอย่างดี ส่วนลูกทีมก็จะต้องมาจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันค้นหาความต้องการที่แท้จริงของระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) โดยยึดกระบวนการขาย การบริการและการตลาดเป็นหลัก

     ในส่วนของการพัฒนาโปรแกรมระบบ CRM สามารถติดต่อทางบริษัท เอ็ม.ดี. ซอฟต์ จำกัด ซึ่งทางเราจะให้ บริการระบบ CRM สำเร็จรูป และบริการพัฒนาระบบ CRM , ERP ระบบ บริหารงาน ภายในองค์กร พร้อมกับการอบรมการใช้งานครบวงจร โดยสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ ติดต่อเรา หรือจะฝากคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการของเราได้ที่ เว็บบอร์ด

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด)

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด phpBBพัฒนาระบบ CRM