ส่วนประกอบหลักๆ 5 ส่วนของระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

ส่วนประกอบหลักๆ 5 ส่วนของระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม

 

ส่วนประกอบหลักๆ 5 ส่วนของระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม
ส่วนประกอบหลักๆ 5 ส่วนของระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม

     การบริหารความสัมพันธุ์กับลูกค้าเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรจำเป็นต้องมี เพราะตัวระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) นั้นจะทำให้การทำงานและการบริการลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น จากบทความที่ผ่านมาเราก็ได้พูดถึง สร้างระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม อย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไปแล้ว วันนี้เรามาดูว่า ระบบ CRM นั้น จะประกอบไปด้วยส่วนการทำงานหลักๆอะไรกันบ้าง

ระบบ CRM จะส่วนประกอบหลักไปด้วย 5 ส่วน คือ

     1. ส่วนประกอบระบบ CRM ด้านการจัดการข้อมูลลูกค้า (Contact and Account Management)
        ในด้านการจัดการข้อมูลลูกค้า หรือ Account และ Contact เป็นหัวใจสำคัญอย่างมากของระบบ CRM เพราะถ้าเราไม่เก็บข้อมูลลูกค้าไว้ในระบบ ทำให้การที่จะนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้งานกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะแต่ละบริษัทก็ย่อมมีลูกค้าหลากหลายราย เมื่อจะนำข้อมูลมาใช้ ทำให้เกิดความยุ่งยากขึ้นได้ แล้วอาจทำให้ข้อมูลมีความผิดผลาดได้อีกด้วย

     2. ส่วนประกอบระบบ CRM ด้านงานบริการลูกค้า (Customer Service)
         ในด้านงานบริการลูกค้า หรือ Customer Service สามารถดูแลลูกค้าที่ติดต่อเข้ามายังองค์กรของเราได้ ถือว่าเป็นบริการหลังการขายที่จำเป็นต้องมีที่สุดในการทำระบบ CRM ในองค์กร ซึ่งองค์กรหรือบริษัทจะต้องเป็นผู้ตอบคำถามลูกค้า ดังนั้นควรมีส่วนของการเก็บองค์ความรู้ขององค์กรไว้เพื่อให้รบริการแก้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้าและบริการ ข้อมูลการใช้งานและแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เป็นต้น

     3. ส่วนประกอบระบบ CRM ด้านการบริหารงานขาย (Sales Automation)
         ในด้านการบริหารงานขาย หรือ Sales Automation ระบบช่วยให้งานขายสามารถทำงานโดยอัตโนมัติ เริ่มตั้งแต่การสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Opportunity) การติดตาม (Tracking) การจัดการในด้านคำสั่งซื้อและการตอบสนองต่อคำสั่งซื้อ (Order Fulfillment) การส่งลูกค้าเป้าหมายไปให้กับพนักงานขายที่รับผิดชอบอัตโนมัติ (Lead & Opportunity Management) การควบคุมสินค้าคงคลัง การประมวลผลการขาย (Sales Processes) และการติดตามของปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า (Followup Opportunity)

     4. ส่วนประกอบระบบ CRM ด้านการบริหารการตลาด (Marketing Automation)
         ในด้านการบริหารการตลาด หรือ Marketing Automation นั้นเป็นเทคโนโลยีอย่างหนึ่งที่ทำให้องค์กรสามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติโดยการป้อนคำสั่งไว้ ทำให้สามารถวัดผลของการทำงาน หรือ วัดผลทีมทำงานต่าง ๆ ว่ามีประสิทธิภาพแค่ไหน และจะสามารถเพิ่มรายได้จากตรงไหนได้บ้าง

     5. ส่วนประกอบระบบ CRM ด้านการเชื่อมต่อกับระบบอื่น (Integration)
         ในด้านการเชื่อมต่อกับระบบอื่น หรือ Integration เป็นการบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน และการบริหารบุคคล เช่น ระบบ CRM เชื่อมต่อกับระบบ ERP (อีอาร์พี) เป็นต้น

      ในส่วนของการพัฒนาโปรแกรมระบบ CRM สามารถติดต่อทางบริษัท เอ็ม ดี ซอฟต์ จำกัด ซึ่งทางเราจะให้บริการทำเว็บไซต์ พัฒนาระบบ CRM, ERP ระบบ บริหารงาน ภายในองค์กร พร้อมกับการอบรมการใช้งานครบวงจร โดยสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ ติดต่อเรา หรือจะฝากคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการของเราได้ที่ สอบถามข้อมูลบริการ

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี ซอฟต์ จำกัด)

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด phpBBพัฒนาระบบ CRM