การพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

 

การพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นระบบ CRM
การพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นระบบ CRM

 

การพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)

      การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management : CRM (คัสตอมเมอร์ รีเรชั่นชิพ เมเนจเม้น : ซีอาร์เอ็ม)) เป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจนำมาใช้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจกับลูกค้า โดยการพัฒนาระบบหรือซอฟต์แวร์มาเก็บข้อมูล ตรวจสอบพฤติกรรม และติดตามกิจกรรมต่างๆ ของลูกค้า จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาสินค้าและการบริการให้เกิดความพึงพอใจแก่ลูกค้ามากที่สุด หากลูกค้ามีความพึงพอใจจะทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีต่อธุรกิจและไม่เปลี่ยนใจไปหาเจ้าอื่น ซึ่งในภาวะที่มีการแข่งขันทางการตลาดสูง นอกจากธุรกิจจะต้องพยายามหาลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาแล้วต้องหาวิธีรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ด้วย เพราะฉะนั้นการนำระบบ CRM มาใช้ในการดำเนินธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยระบบ CRM ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจมากมาย ซึ่งตัวซอฟต์แวร์ก็มีทั้งแบบที่ทำงานออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว แต่ปกติใช้เว็บไซต์แค่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารหรือข้อมูลสินค้าและบริการ ซึ่งจริงๆ สามารถนำเว็บไซต์ที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาให้เป็นระบบ CRM ได้ ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างระบบ CRM ที่พัฒนาได้บนเว็บไซต์

  • ระบบสมาชิก เป็นระบบที่มีความจำเป็นและควรมีเป็นลำดับแรก เพื่อเก็บข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า ซึ่งระบบการสมัครสมาชิกควรทำให้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ควรให้ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลอะไรเยอะเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกไม่สะดวกแก่ลูกค้า นอกจากนี้อาจจะใช้การเข้าสู่ระบบผ่าน Social (โซเชี่ยล) ต่างๆ มาช่วยให้เกิดความรวดเร็วขึ้น เช่น facebook (เฟสบุ๊ค) LINE (ไลน์) หรือ Google+ (กูเพิ่ลพลัส)
  • ระบบอีเมลแจ้งข่าวสารและโปรโมชั่น ข้อมูลอีเมลของลูกค้าจะได้จากระบบสมาชิก เมื่อมีข่าวสารหรือโปรโมชั่นของสินค้าและบริการใหม่สามารถให้ระบบส่งอีเมลไปแจ้งให้ลูกค้าทราบ อาจจะให้ลูกค้ากรอกข้อมูลความสนใจแล้วส่งอีเมลเฉพาะเรื่องที่ลูกค้าสนใจก็ได้ เพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดข่าวสารและโปรโมชั่นและเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการที่เว็บไซต์
  • ระบบการจ่ายเงินผ่านหน้าเว็บไซต์ เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าหรือใช้บริการบนเว็บไซต์ หากสามารถชำระเงินผ่านระบบเว็บไซต์ได้ทันที จะช่วยให้ลดขั้นตอนการทำงานของลูกค้า ลูกค้าไม่ต้องยุ่งยากไปโอนเงิน และไม่ต้องมากรอกข้อมูลแจ้งฟอร์มอีกที รวมถึงธุรกิจจะได้ประโยชน์จากการทำระบบจ่ายเงินออนไลน์เพราะจะทำให้ได้เงินจากลูกค้าทันที แต่การทำระบบชำระเงินออนไลน์จะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
  • ระบบติดต่อสอบถาม เมื่อลูกค้าเข้ามาที่เว็บไซต์แล้วสนใจสินค้าหรือบริการ ธุรกิจต้องมีระบบให้ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้อย่างสะดวก อาจจะพัฒนาระบบแชทตอบคำถามในหน้าเว็บไซต์ เมื่อลูกค้ามีคำถามสามารถพิมพ์ถามในแชทได้ทันที หากไม่มีระบบแชทก็อาจจะใช้เป็นฟอร์มการติดต่อที่หน้าเว็บไซต์ให้ลูกค้าสามารถกรอกข้อมูลคำถามหรือข้อสงสัยต่างๆ ในฟอร์ม เมื่อกดส่งฟอร์มจะมีอีเมลแจ้งไปยังธุรกิจทันที นอกจากนี้ต้องมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไปยังฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ลูกค้าสามารถติดต่อได้โดยสะดวก
  • ระบบติดตามกิจกรรมการเปิดหน้าต่างๆ บนเว็บไซต์ของธุรกิจ เก็บข้อมูลความสนใจและกิจกรรมของลูกค้า เมื่อลูกค้าเข้ามาที่เว็บไซต์ สามารถตรวจสอบว่าลูกค้าสนใจข้อมูล สินค้า หรือบริการอะไร โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเป็นรายบุคคลหรือภาพรวมทั้งหมด เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าสินค้าตัวไหนที่ลูกค้าสนใจมากที่สุด หรือสินค้าตัวไหนที่ลูกค้าไม่ค่อยสนใจ จากนั้นก็นำข้อมูลไปใช้วางแผนการตลาดต่อไปได้

 

สำหรับธุรกิจหรือบริษัทที่สนใจพัฒนาระบบ CRM บนเว็บไซต์ ทางบริษัท เอ็ม.ดี. ซอฟต์ มีบริการพัฒนาและดูแลเว็บไซต์ และยังมีบริการอื่นๆ เช่น ระบบ ERP ระบบเว็บไซต์ ระบบเว็บบอร์ด และหากใครที่ต้องการให้เว็บไซต์มีความสามารถที่มากกว่าเว็บไซต์ทั่วๆ  ทางบริษัท เอ็ม.ดี. ซอฟต์ มีบริการพัฒนาและดูแลเว็บไซต์ และหากใครที่ต้องการให้เว็บไซต์มีความสามารถที่มากกว่าเว็บไซต์ทั่วๆไปก็มี บริการพัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP ซึ่งสามารถที่จะสอบถามเกี่ยวกับบริการเพิ่มเติมได้ที่ สอบถามข้อมูลบริการ หรือโทร 08-1619-8579 ค่ะ

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัท เอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด)

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ดพัฒนาระบบ CRM