เครื่องมือสำหรับช่วยวัดผลการทำตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing (ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง)

ในยุคปัจจุบันการตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ มีการพัฒนาสนับสนุนให้คนใช้อินเตอร์เนตในการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น การทำการตลาดออนไลน์จึงทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธีการทำการตลาดออนไลน์นั้นมีมากมายหลายวิธี ธุรกิจจะรู้ได้อย่างไรว่าวิธีการใดเหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ด้วยสาเหตุนี้จึงควรศึกษาหรือหาเครื่องมือสำหรับช่วยวัดผลการทำการตลาดออนไลน์เพื่อช่วยวิเคราะห์และสามารถเลือกใช้วิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุด
เครื่องมือสำหรับช่วยวัดผลการทำตลาดออนไลน์
- รายงานสถิติจากเว็บไซต์หรือโปรแกรมที่เราใช้ทำการตลาด เครื่องมือแรกนี้ส่วนใหญ่จะติดมากับเว็บไซต์หรือโปรแกรมเหล่านั้นโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เช่น ระบบร้านค้าออนไลน์ หรือ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) จะมีระบบเก็บสถิติและรายงานติดมาด้วย หรือ ถ้าทำการตลาดผ่าน Facebook (เฟซบุ๊ก) สามารถใช้ Facebook Insight (เฟซบุ๊ก อินไซต์) ดูรายงานต่างๆ ได้ หาก Website (เว็บไซต์) ที่ใช้งานอยู่ไม่มีระบบรายงานสถิติในตัว สามารถนำเครื่องมือจากผู้ให้บริการมาติดตั้งเองได้ เช่น Google Analytics
- ตรวจสอบการตอบสนองด้วย Call to Action (คอล ทู เอ็กชั่น) นอกจากรายงานสถิติจากเว็บไซต์หรือโปรแกรมที่เราใช้ทำการตลาดแล้ว สามารถสร้างปุ่ม Call to Action ขึ้นเพื่อดูการตอบสนองจากกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น สร้างปุ่มในหน้าโปรโมชั่นที่เรานำเสนอให้ลูกค้าเลือกตอบรับหรือไม่ หรือ ปุ่มคลิกเพื่อรับตัวอย่าง
- คำแนะนำติชม เสียงสะท้อนจากกลุ่มเป้าหมายทำให้รู้ว่าควรปรับปรุงอะไร และเรื่องไหนทำได้ดีตรงกับความต้องการลูกค้า คำแนะนำอาจจะมาจากแบบสอบถาม แบบประเมินความพึงพอใจ ความคิดเห็น หรือคำร้องเรียนต่างๆ ซึ่งควรจะนำมาจัดหมวดหมู่เพื่อให้ง่ายในการวัดผล
บริษัท เอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด ก็มีพัฒนาเว็บไซต์ด้วย PHP , บริการดูแลเว็บไซต์, บริการเว็บไซต์ E-Commerce หากสนใจก็สามารถที่จะสอบถามเกี่ยวกับบริการเพิ่มเติมได้ที่ สอบถามข้อมูลบริการ หรือโทร 08-1619-8579 ค่ะ
รูปภาพ : c3.staticflickr.com
บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี ซอฟต์ จำกัด)
พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด