Odoo ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สของประเทศเบลเยี่ยมมีมูลค่าสูงถึง 3.2 พันล้านยูโร
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

การขายหุ้นในหมู่นักลงทุนได้ยกระดับการประเมินมูลค่าซอฟต์แวร์ของประเทศเบลเยียมเพิ่มขึ้นเป็น 3.2 พันล้านยูโรในช่วงระหว่างการชะลอตัวของเทคโนโลยี ประเทศเบลเยี่ยมเป็นโอเพ่นซอร์สที่มีทั้งหมด 2 เวอร์ชั่นคือเวอร์ชั่นชุมชนและเวอร์ชั่นองค์กร ซึ่งตัวที่เป็นโอเพ่นซอร์สจะเรียกว่าเวอร์ชั่นชุมชน และเวอร์ชั่นองค์กรเป็นเวอร์ชั่นที่ทาง Odoo ทำเสริมเพิ่มขึ้นโดยจะมีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ ระบบใช้งานง่ายเเละสะดวกมากขึ้น

การประชุม Odoo นั้นจะจัดเสาวนา แลกเปลี่บยความรู้และฟีเจอร์ใหม่ๆ
การเข้าร่วมประชุม Odoo ในปี 2022


Odoo ซึ่งมีฐานในประเทศเบลเยี่ยม ได้ให้บริการซอฟต์แวร์ธุรกิจแบบครบวงจรสำหรับ SMBs ทั่วโลกอีกทั้งเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ บริษัท ที่ Summit Partners ได้เพิ่มทุนเข้าไป มีเพียงหนึ่งในหลาย ๆ บริษัทที่มีการเติบโตของหุ้นส่วนเเละ Odoo เป็นซอฟต์แวร์ทางธุรกิจหรือ ERP ที่มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วที่สุดในโลก Odoo ได้รวบรวมแอพลิเคชันที่รองรับการทำงานทางด้านธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เว็บไซต์จนถึงกระบวนการผลิต , การควบคุมคลังสินค้าและทางบัญชี ซึ่งนับว่าเป็นซอร์ฟเเวร์ตัวแรกที่มีการรองรับการแก้ไขที่ครอบคลุมทุกฟังก์ชันการใช้งานจริง


ธุรกิจที่เหมาะที่จะใช้ Odoo
ประเภทธุรกิจที่เหมาะสมกับระบบ Odoo ในเมืองไทย อาทิ ธุรกิจค้าปลีก , ธุรกิจเสริมความงามและสุขภาพ , ธุรกิจทางด้านการแพทย์ , ระบบบริการจัดการทรัพยากรมนุษย์ , ธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม , ธุรกิจการบริหารจัดการโลจิสติกส์ , ธุรกิจร้านอาหาร , ธุรกิจการบริการ , ธุรกิจการท่องเที่ยว , ธุรกิจบันเทิง , การโฆษณา , ระบบบัญชีการเงินและระบบการศึกษาเป็นต้น
 

Summit Partners ได้ทุ่มเงินทุนสุดตัวในการระดมทุน เห็นได้ชัดว่าบริษัทที่ทำการลงทุนเชื่อมั่นในศักยภาพของบริษัทซอฟต์แวร์ ERP และ CRM ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 เนื่องจากมีการวางแผนที่จะเปิดสำนักงานใหม่อีกหลายแห่งและจะจ้างพนักงานประมาณ 1,800 คนทั่วโลก หลังจากลงทุน 180 ล้านยูโรที่มูลค่า 2 พันล้านยูโร เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Summit Partners ได้ซื้อหุ้นกับนักลงทุน Sofinnova Partners และ Xange อย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นและเพิ่มมูลค่าของ Odoo เป็น 3.2 พันล้านยูโร
จากการทำธุรกรรมนี้ Summit Partners เพิ่มทุนขึ้นอีก 112 ล้านยูโรและเพิ่มสัดส่วนการลงทุนเป็น 25 เปอร์เซ็นโดยผู้ถือหุ้นส่วนน้อยอย่าง Xavier Niel และ Regional Investment Company of Wallonia (SRIW) ยังคงร่วมทุนอยู่ Fabien Pinckaers ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Odoo และทีมผู้บริหารสามารถคุมเงินที่อยู่ในมือได้อย่างมากด้วยเงินทุนประมาณ 65 เปอร์เซ็นเเละพวกเขาเก็บรักษาเงินที่สำคัญทุกบัญชีได้เป็นอย่างดี


วิสัยทัศน์ของบริษัทเรียบง่ายแต่มีความทะเยอทะยานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหลายล้านรายโดยนำเสนอโซลูชั่นที่เข้าถึงได้และราคาไม่แพงเช่น การบัญชี รายการสินค้าคงคลัง การผลิต การจัดการโครงการ ทรัพยากรบุคคล การตลาดและอื่น ๆ อีกมากมายปัจจุบัน Odoo มีผู้ใช้มากกว่า 7 ล้านคนที่ใช้โซลูชัน และคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 300 ล้านยูโรต่อปี (และกำไรเพียงเล็กน้อย) ตามรายงานของสื่อเบลเยี่ยมตัวเลขเหล่านั้นและข้อตกลงล่าสุดตอกย้ำจุดยืนของบริษัทในฐานะหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีเพียงไม่กี่แห่งในเบลเยียมที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ควบคู่ไปกับ Collibra และ Deliverect