การพัฒนาระบบ Payment เชื่อมกับธนาคาร
ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ในบทความนี้จะขอดึงรายละเอียดจากงานที่ได้พัฒนามาแบ่งปันสำหรับผู้ที่สนใจ โดยก่อนจะเข้าเนื้อหาจะขอพูดถึงเรื่องความสำคัญของวิธีการชำระเงินไม่ว่าจะเป็นร้านค้าหรือธุรกิจต่างๆ ล้วนต้องมีขั้นตอนการชำระเงินให้ลูกค้าของตัวเองอยู่แล้ว เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปมีเทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มเข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ชอบอะไรที่รวดเร็วทันใจ จะสังเกตว่าสินค้าหรือบริการอะไรก็แล้วแต่ ที่ตอบสนองลูกค้าได้รวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน จะสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า แต่หากการดำเนินการช้าหรือตอบสนองลูกค้าช้าก็จะทำให้เสียลูกค้าได้ เพราะฉะนั้นร้านค้าหรือธุรกิจไหนที่ปรับตัวและนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ร่วมกับธุรกิจของตัวเองให้ตอบสนองลูกค้าได้จะสามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

 ภาพปกบทความระบบ Payment เชื่อมกับธนาคาร ที่มีผู้หญิงกดจ่ายชำระเงินผ่านมือถือ
การพัฒนาระบบ Payment เชื่อมกับธนาคาร

การทำระบบ Payment เชื่อมกับธนาคาร ดีอย่างไร ?


ในส่วนของขั้นตอนการชำระเงินสมัยก่อน เมื่อซื้อสินค้าหรือบริการอาจจะจ่ายเงินสดหน้าร้านหรือต้องแจ้งเลขที่บัญชีธนาคารเพื่อโอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งการโอนเงินเข้าบัญชีก็จะต้องมีพนักงานหรือเจ้าของตรวจสอบยอดโอนอีกที ซึ่งบางครั้งอาจจะพบปัญหาแจ้งยอดเงินผิด โอนเงินไม่ครบ และจำเป็นต้องมีพนักงานหรือเจ้าของคอยตรวจสอบยอดเงินตลอด ซึ่งในสมัยนี้คนนิยมซื้อของผ่านระบบออนไลน์กันมากขึ้น ในระบบเก่าเมื่อซื้อสินค้าเสร็จก็ต้องโอนเงินและแจ้งหลักฐานเอกสารการโอนเพื่อให้ร้านค้าตรวจสอบ จะเห็นได้ว่ามีขั้นตอนหลายขั้นตอนและต้องมีช่วงเวลาที่ให้ลูกค้าต้องรอตรวจสอบอีกว่ายอดเงินเข้าถูกต้องหรือไม่

หากทำระบบการชำระเงินเชื่อมกับธนาคาร เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการสามารถสแกนจ่ายผ่าน QRCode หรือ Barcode ที่ระบบสร้างให้ โดยไม่ต้องมาแจ้งเลขที่บัญชีให้ลูกค้า รวมถึงยอดเงินที่ต้องชำระระบบจะแสดงให้ทันที ไม่ต้องกลัวเรื่องลูกค้าใส่เลขผิด ลูกค้าแค่สแกนและตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อโอนเงินเรียบร้อยระบบจะแจ้งผลให้ทันที ไม่ต้องส่งหลักฐานและไม่ต้องรอพนักงานมาเช็คยอดเงิน ช่วยลดเวลาและขั้นตอนลงได้

 

ขั้นตอนการพัฒนาระบบ Payment เชื่อมกับธนาคาร

ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างที่เชื่อมกับทางธนาคารกสิกรไทย (KBank) นะครับ

  1. ขอใช้บริการโดยสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ K APi สามารถสมัครได้ทั้งในนามบุคคลและนิติบุคคล เมื่อสมัครเรียบร้อยแล้ว เข้าสู่ระบบได้ทันที 
  2. เมื่อเข้าระบบแล้วจะสามารถเลือกบริการที่ต้องการใช้ได้ เช่น QR Payment, Bill Payment และอื่นๆ
  3. หลังจากเลือกใช้บริการแล้ว ทางธนาคารจะให้เราทำแบบทดสอบเชื่อมต่อกับ API ก่อน โดยแบบทดสอบจะต้องเป็น Developer เขียนคำสั่งเพื่อรับส่งข้อมูล API ตามเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้เข้าใจการทำงาน แบบทดสอบจะมีประมาณ 15-19 ข้อ ขึ้นอยู่กับบริการที่สมัครใช้งาน
  4. เมื่อผ่านทุกแบบทดสอบแล้วจะต้องกรอกข้อมูลร้านค้าหรือบริษัทเพิ่มเติม เพื่อให้ธนาคารตรวจสอบและติดต่อกลับอีกที
  5. ทางธนาคารจะนัดประชุมเพื่อชี้แจงขั้นตอนต่างๆ และนัดทดสอบระบบตาม UAT ที่กำหนด
  6. ทางธนาคารจะเริ่มทดสอบตาม UAT โดยยิงข้อมูลเข้ามาที่ระบบ DEMO ของบริษัท หากพบปัญหาต้องแก้ไขจนผ่านทดสอบทั้งหมดก่อน
  7. หลังจากผ่าน UAT ธนาคารจะแจ้งเรื่องการขึ้น Production ซึ่งทางบริษัทจะต้องมี Developer รอ Support กรณีเกิดปัญหา
  8. ถ้าไม่ติดปัญหาอะไร สามารถใช้งานจริงได้ทันที

 

จากขั้นตอนทั้งหมดจะเห็นว่าการทำระบบชำระเงินเชื่อมกับธนาคารไม่ได้หลายขั้นตอนมากมาย เพียงแต่จำเป็นต้องใช้ทีมพัฒนาที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เนื่องจากการทำระบบเกี่ยวกับการเงินเชื่อมกับระบบของธนาคารจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังและต้องให้ระบบมีความปลอดภัยสูง สุดท้ายหวังว่าเนื้อหาในบทความนี้จะช่วยให้ร้านค้าหรือบริษัทมองเห็นแนวทางในการต่อยอดและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตขึ้น หากร้านค้าหรือบริษัทที่ต้องการเชื่อมต่อระบบชำระเงินกับธนาคารเพื่อลดขั้นตอนการทำงาน และอำนวยความสะดวกในการชำระเงินของลูกค้า สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์หลักของธนาคาร หรือ ติดต่อสอบถามเข้ามาที่ บริษัท เอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด เพื่อให้ช่วยพัฒนาได้เลย