ค่าขนส่งถือเป็นส่วนหนึ่งของราคาทุนของสินทรัพย์หรือไม่
ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ค่าขนส่ง เป็น ค่าใช้จ่ายที่จ่ายเพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าจากคลังสินค้าของผู้ขาย ไปยังคลังสินค้าของผู้ซื้อ โดยบางครั้งค่าขนส่งอาจจะรวมในราคาสินค้าแล้ว หรือบางครั้งอาจจะแยกจากรายการสินค้า และในการขายสินค้าจะต้องมีการระบุเงื่อนไขในการรับผิดชอบค่าขนส่งว่าผู้ซื้อหรือผู้ขายจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจ่ายค่าขนส่ง โดยค่าขนส่งจะแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ


ภาพอธิบายค่าขนจากคลังสินค้าลงบนรถบรรทุก
ค่าขนส่ง เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อเคลื่อนย้ายจากคลังสินค้าของผู้ขาย




1. F.O.B. Shipping Point หรือ ผู้ซื้อจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการจ่ายค่าขนส่ง ซึ่งเรียกค่าขนส่งนี้ว่า “ค่าขนส่งเข้า”
2. F.O.B. Destination หรือ ผู้ขายจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการจ่ายค่าขนส่ง ซึ่งเรียกค่าขนส่งนี้ว่า “ค่าขนส่งออก”



แล้วค่าขนส่งถือเป็นส่วนหนึ่งของราคาทุนในการคิดค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์หรือไม่
โดย มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 16 เรื่อง ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ ได้กำหนดส่วนประกอบของราคาทุนของรายการที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ประกอบด้วย
...1) ราคาซื้อรวมอากรขาเข้าและภาษีซื้อที่เรียกคืนไม่ได้หลังหักส่วนลดการค้าและจำนวนที่ได้รับคืนจากผู้ขาย
...2) ต้นทุนทางตรงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาสินทรัพย์เพื่อให้สินทรัพย์นั้นอยู่ในสถานที่และสภาพที่พร้อมจะใช้งานได้ตามความประสงค์ของฝ่ายบริหาร
...3) ต้นทุนที่ประมาณในเบื้องต้นสำหรับการรื้อ การขนย้าย และการบูรณะสถานที่ตั้งของสินทรัพย์ซึ่งเป็นภาระผูกพันของกิจการที่เกิดขึ้นเมื่อกิจการได้สินทรัพย์นั้นมาหรือเป็นผลจากการใช้สินทรัพย์นั้นในช่วงเวลาหนึ่งเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่มิใช่เพื่อวัตถุประสงค์ในการผลิตสินค้าคงเหลือในระหว่างรอบระยะเวลานั้น


จากส่วนประกอบของราคาทุน ค่าขนส่งจัดเข้าเงื่อนไขข้อใด
ในบางครั้งค่าขนส่งหรือค่าจัดส่ง อาจรวมอยู่ในรายการสินทรัพย์นั้นแล้วก็ถือว่ารวมเป็นราคาทุนเลย แต่บางครั้งค่าขนส่งอาจแยกออกจากสินทรัพย์เราก็สามารถเอาค่าขนส่งมารวมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์เพื่อนำไปคิดค่าเสื่อมราคานั้นได้เลย โดยจะเข้าเงื่อนไขข้อ 2 คือ "ต้นทุนทางตรงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาสินทรัพย์เพื่อให้สินทรัพย์นั้นอยู่ในสถานที่และสภาพที่พร้อมจะใช้งานได้ตามความประสงค์ของฝ่ายบริหาร"


ยกตัวอย่าง
กรณีที่ 1 อุปกรณ์สำนักงานราคา 10,000 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ค่าขนส่ง 100 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ดังนั้นราคาทุนที่นำมาคิดค่าเสื่อมจะเท่ากับ 10,100 บาท

กรณีที่ 2 คอมพิวเตอร์ราคา 35,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ค่าขนส่ง 500 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ดังนั้นราคาทุนที่นำมาคิดค่าเสื่อมราคาจะเท่ากับ 35,000 + 500 * 100/107 = 33,177.57 บาท (ราคาาก่อนคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม) เนื่องจากสินทรัพย์และค่าขนส่งนั้นเป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งจะเป็นภาษีซื้อ กิจการสามารถนำภาษีซื้อไปเคลมภาษีได้ ดังนั้นภาษีซื้อนี้จึงไม่ถือว่าเป็นส่วนประกอบของราคาทุนที่รวมอยู่ในค่าอุปกรณ์และค่าขนส่งนั่นเอง

 

ซึ่งนั้นก็จะเป็นข้อแตกต่างที่ของสินทรัพย์และค่าขนส่ง ถึงแม้จะมีความหมายต่างกันแต่ก็ถูกจัดในส่วนของสินทรัพย์ด้วยนั้นเอง เพราะเป็นต้นทุนทางตรงนั้น และทางเราก็จะมีโปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานอย่างระบบ ERP , Odoo , Fulfillment สำหรับร้านค้าได้ที่ช่วยให้ Flow การทำงานที่ดีขึ้นนั้นเอง