เงินสดย่อยเป็นเงินที่ถูกนำมาใช้ในกิจการ โดยกิจการจะกำหนดให้พนักงานสามารถเบิกเพื่อนำไปใช้จ่ายได้ โดยจะขึ้นอยู่กับนโยบายของกิจการว่าจำนวนค่าใช้จ่าย (Expense)เท่าไหร่ที่จะสามารถเบิกเงินสดย่อยไปใช้จ่ายได้ เช่น ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 3,000 บาท แต่ส่วนมากแล้วเงินสดย่อย หรือ Petty Cash จะเหมาะกับค่าใช้จ่ายจำนวนไม่มาก เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าอุปกรณ์สำนักงาน เป็นต้น โดยการตั้งขอเบิกเงินสดย่อยในระบบ OpenERPสามารถทำได้ ดังนี้

1. ทำการสร้างค่าใช้จ่าย
โดยการเข้าสู่ระบบ OpenERP เลือกเมนู Human Resources ไปที่เมนูย่อย Expenses เเล้วทำการสร้างค่าใช้จ่ายโดยการกด Create
2. ระบุรายละเอียดต่าง ๆ ของค่าใช้จ่ายที่ต้องการสร้างโดยจะมีรายละเอียดดังนี้
- Employee คือ พนักงานที่ทำการเบิก
- Description คือ ต้องการเบิกค่าอะไร
- Date คือ วันที่เบิก
- Product คือ รายการที่ต้องเบิก สามารถ Add an item ได้
- Expense Date คือ วันที่จ่าย
- Unit Price คือ ราคาที่ต้องจ่าย
- Quantities คือ จำนวนที่ต้องการจ่าย (โดยปกติใส่ 1)
- Notes คือ ช่องที่ระบุรายละเอียด เช่น จ่ายให้ใคร ธนาคารอะไร จ่ายไม่เกินวันไหน

3. ทำการ Save ข้อมูลค่าใช้จ่ายหลังจากกรอกข้อมูลครบถ้วนเเล้ว
จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าการตั้งเบิกเงินสดย่อยหรือการทำรายการเบิกชดเชยเงินสดย่อยในระบบ ERP สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน โดยการขอเบิกเงินสดย่อยจะขอเบิกเฉพาะค่าใช้จ่ายที่มีจำนวนน้อย หรือค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด เช่น ค่าแม่บ้าน ค่าอาหารกลางวัน สวัสดิการอื่น ๆ เป็นต้น จากนั้นผู้รับผิดชอบในการจ่ายเงินสดย่อยที่เรียกว่า "ผู้รักษาเงินสดย่อย" จะทำการจ่ายเงินสดย่อยและแนบหลักฐานมาไว้ให้
References :
- Google. "เงินสดย่อย คืออะไร ?". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : www.nasnpptk.com/content/7042 [10 มิ.ย. 2564]
- "เงินสดย่อย ( Petty Cash) คืออะไร ?". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : www.mindphp.com/forums/viewtopic.php?p=140009
- "ERP คืออะไร อีอาร์พี คือคำที่ไว้ใช้เรียก ระบบ หรือโปรแกรมที่ช่วยบริการงานในองค์กร". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.mindphp.com/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD/73-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/2056-erp-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3.html