nok5150 เขียน:แบบนี้ถูกต้องไหมครับ แล้วหากเป็นค่าบริการจะต้องผูกบัญชีอย่างไรครับ price different account คืออะไรครับ
ส่วนแรกที่ถามเกี่ยวกับการผูกบัญชี Income Account และ Expense Account จริง ๆ ขึ้นอยู่กับกิจการนะคะ ว่าต้องการบันทึกบัญชีหรือมีผังบัญชีอย่างไรค่ะ
สำหรับสินค้า โดยส่วนใหญ่หากใช้ผังบัญชีไทย 5 หลัก ก็มักจะระบุ Income Account ให้อยู่ในบัญชีหมวด 4 (จะบันทึกลง 410000 Income ก็ไม่ผิดค่ะ) ส่วนบัญชี Expense Account จะระบุให้อยู่ในบัญชีหมวด 5 พวกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่ะ
หากเป็นค่าบริการ บันทึกให้อยู่ในบัญชีหมวด 4 เหมือนสินค้าค่ะ ส่วนจะบันทึกลงบัญชีอะไรก็ขึ้นอยู่กับผังบัญชีเหมือนกันค่ะว่าต้องการบันทึกแยกเป็นคนละรหัสบัญชีกับรายได้ที่มาจากสินค้าหรือไม่ โดยอาจจะบันทึกเป็น 430000 รายได้จากการบริการ ก็ได้ค่ะ
ส่วน Price Different Account ให้ระบุบัญชีที่ลูกค้าใช้บันทึกผลต่างระหว่างราคาซื้อกับราคาต้นทุนของสินค้าค่ะ
nok5150 เขียน:ถูกต้องไหมครับ ประเภทผู้เสียภาษี
ต้องตั้งค่าอย่างไรครับ account on product, account to use instead หมายถึงอะไรครับ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ
ในส่วนนี้ไม่ทราบว่าลูกค้าต้องการตั้งค่าการทำงานเกี่ยวกับอะไรค่ะ ?
หน้า Fiscal Position ใช้สำหรับการตั้งค่าเพื่อกลับรายการภาษี กรณีที่มีบาง Customer หรือบาง Supplier ที่ไม่ได้คิดภาษีซื้อขายตามปกติค่ะ
แต่หากลูกค้าต้องการตั้งค่าการใช้งานเกี่ยวกับภาษี ให้ไปที่แถบเมนู Accounting >> Configuration >> Taxes ค่ะ