กระทู้ถามตอบ เกี่ยวกับ Odoo จากการอบรม Odoo ครั้งที่ผ่านมา
โพสต์แล้ว: เสาร์ 03 ก.ค. 2021 4:44 pm
1. หากพนักงาน 1 คนมีการทำหน้าที่หลายตำแหน่ง สามารถเพิ่มตำแหน่งได้ไหม
>>>>ส่วนมากจะเป็นกรประยุกต์ใช้ คือ สามารถที่จะ tag แบ่งกลุ่มพนักงานได้ หรือไม่ก็เป็นการ Dupicate พนักงานขึ้นมาใหม่แะละเพิ่มหน้าที่ของพนักงานเข้าไป
2. Item Code อยู่ส่วนไหน
>>>>ในโปรแกรมจะใช้ชื่อว่า Internal ref.
3. ปัญหาเรื่องน้ำหนัก Standrad กับน้ำหนักจริงที่ชั่งออกมาไม่เท่ากัน จะทำได้อย่างไร
>>>>ระบบอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ จะต้องมีการประยุกต์ใช้เอาคือ Adjust ในครั้งถัดไป หรือลดหนี้เพิ่มหนี้เอา
4. In process กับ validate ต่างกันยังไง
>>>>In process จะอยู่ในกระบวนการอยู่ แต่ validate เป็นการยืนยันรายการนั้นไปแล้ว
5. ผู้ใช้งานอื่น ๆ สามารถเข้ามาดูสต็อกได้ไหม
>>>>ขึ้นอยู่กับสิทธิ์ของผู้ใช้งานนั้น ๆ
6. หากต้องการทราบสินค้า ณ ที่เวลาใดเวลาหนึ่ง หรือดูย้อนหลังสามารถทำได้ไหม
>>>>ทำได้ สามารถมากรองวันที่และเวลาที่ได้ที่ Filters
7. เนื่องจากบริษัทมีการรับสินค้า 2 Step คือรับแบบqc กับไม่qc
>>>>หากเป็นงาน qc จะต้องตั้ง 1 location WH/Stock/qc ถ้าได้รับสินค้าดีก็เอาเข้าสต็อก หากได้รับสินค้าที่ไม่ต้องตามมาฐานการส่งคืนหรือทำเป็นของเสีย
8. ดูรายงานสินค้าได้ที่ไหน
>>>>ไปที่ inventory report จะเห็นรายการเคลื่อนไหวทั้งหมด
9. ทำไมไม่มียอดยกมาเลย
>>>>ต้องไปทำการ inventory adjustment ก่อน ไม่งั้นยอดก็จะไม่ปรากฎ
10. การ Import Product
>>>> ไปที่หน้าหน้า Product > Favorite > Import record
11. option อื่น ๆ ที่ไม่เลือกมาใช้งาน เพราะอะไร
>>>>ส่วนมากเราจะเลือกส่วนที่ต้องใช้งานจริง ๆ พวกที่เป็นค่าพื้นฐานที่เราต้องใช้
12. หากมีการเลือก option ที่ระบบให้มาทุกอย่างจะเป็นอย่างไร
>>>>เมนูต่าง ๆ ก็จะเยอะมากขึ้น
13. customer signature คืออะไร
>>>> customer signature (ฟีเจอร์ใหม่) สามารถส่งให้ลูกค้าเซ็นต์แล้วให้ส่งกลับมาได้ แต่การเซ็นต์จะเห็นแค่ระบบหน้าบ้าน หลังบ้านไม่เห็น แล้วเขาจะเซ็นต์เข้ามาหาเรา
14. ต้องเปิดการเซ็นต์ออนไลน์ไหม
>>>>ต้องเปิด ถ้าไม่เปิดจะใช้ไม่ได้
15. สามารถให้ส่วนลดกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ไหม เช่น กลุ่ม a กลุ่ม b อยากให้ราคาต่างกัน
>>>>เลือกที่ pricelist เพื่อเลือกระดับ customer ซึ่งจะต้องเลือกเองว่า customer รายนี้เหมาะกับpricelistไหน
16. สามารถให้ส่วนลดกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ไหม เช่น กลุ่ม a กลุ่ม b อยากให้ราคาต่างกัน
>>>>เลือกที่ pricelist เพื่อเลือกระดับ customer ซึ่งจะต้องเลือกเองว่า customer รายนี้เหมาะกับpricelistไหน
17. หากระยะเวลา pricelist ของ customer หมดต้องไปที่ไหน
>>>>ไปที่ Pricelist ลูกค้ารายนั้น ไปที่ Price rules และตั้งค่าใหม่
18. มี price rules ได้กี่อัน
>>>>มีได้หลายอัน สามารถตั้งค่าได้เอง
19. ในระบบจะมีชื่อบัญชีมาให้ไหม
>>>>ในระบบจะมีให้แค่บางชื่อ ถ้าไม่ต้องการสามารถลบได้เลย
20. การทำ PO PR บันทึกบัญชีไหม
>>>>การทำ PO PR ไม่มีการบันทึกบัญชี
21. Post คืออะไร
>>>>ทำรายการมาแล้ว reconcile แล้ว
22. การติดตามและการแจ้งเตือน แจ้งเป็นเมล์ได้ไหม
>>>>ได้ ไปที่ tasks แอดคนอยู่ใน Visible to หรือ add follow ได้
23. รายงานสินค้าแบบ From เป็นรายงานมีไหม
>>>>อาจจะไม่มีปริ้นแบบออกมาเป็นรายงาน
24. Exchange rate อยู่ที่ไหน
>>>>ไปที่ Invoicing > Configuration > currencies
>>>>ส่วนมากจะเป็นกรประยุกต์ใช้ คือ สามารถที่จะ tag แบ่งกลุ่มพนักงานได้ หรือไม่ก็เป็นการ Dupicate พนักงานขึ้นมาใหม่แะละเพิ่มหน้าที่ของพนักงานเข้าไป
2. Item Code อยู่ส่วนไหน
>>>>ในโปรแกรมจะใช้ชื่อว่า Internal ref.
3. ปัญหาเรื่องน้ำหนัก Standrad กับน้ำหนักจริงที่ชั่งออกมาไม่เท่ากัน จะทำได้อย่างไร
>>>>ระบบอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ จะต้องมีการประยุกต์ใช้เอาคือ Adjust ในครั้งถัดไป หรือลดหนี้เพิ่มหนี้เอา
4. In process กับ validate ต่างกันยังไง
>>>>In process จะอยู่ในกระบวนการอยู่ แต่ validate เป็นการยืนยันรายการนั้นไปแล้ว
5. ผู้ใช้งานอื่น ๆ สามารถเข้ามาดูสต็อกได้ไหม
>>>>ขึ้นอยู่กับสิทธิ์ของผู้ใช้งานนั้น ๆ
6. หากต้องการทราบสินค้า ณ ที่เวลาใดเวลาหนึ่ง หรือดูย้อนหลังสามารถทำได้ไหม
>>>>ทำได้ สามารถมากรองวันที่และเวลาที่ได้ที่ Filters
7. เนื่องจากบริษัทมีการรับสินค้า 2 Step คือรับแบบqc กับไม่qc
>>>>หากเป็นงาน qc จะต้องตั้ง 1 location WH/Stock/qc ถ้าได้รับสินค้าดีก็เอาเข้าสต็อก หากได้รับสินค้าที่ไม่ต้องตามมาฐานการส่งคืนหรือทำเป็นของเสีย
8. ดูรายงานสินค้าได้ที่ไหน
>>>>ไปที่ inventory report จะเห็นรายการเคลื่อนไหวทั้งหมด
9. ทำไมไม่มียอดยกมาเลย
>>>>ต้องไปทำการ inventory adjustment ก่อน ไม่งั้นยอดก็จะไม่ปรากฎ
10. การ Import Product
>>>> ไปที่หน้าหน้า Product > Favorite > Import record
11. option อื่น ๆ ที่ไม่เลือกมาใช้งาน เพราะอะไร
>>>>ส่วนมากเราจะเลือกส่วนที่ต้องใช้งานจริง ๆ พวกที่เป็นค่าพื้นฐานที่เราต้องใช้
12. หากมีการเลือก option ที่ระบบให้มาทุกอย่างจะเป็นอย่างไร
>>>>เมนูต่าง ๆ ก็จะเยอะมากขึ้น
13. customer signature คืออะไร
>>>> customer signature (ฟีเจอร์ใหม่) สามารถส่งให้ลูกค้าเซ็นต์แล้วให้ส่งกลับมาได้ แต่การเซ็นต์จะเห็นแค่ระบบหน้าบ้าน หลังบ้านไม่เห็น แล้วเขาจะเซ็นต์เข้ามาหาเรา
14. ต้องเปิดการเซ็นต์ออนไลน์ไหม
>>>>ต้องเปิด ถ้าไม่เปิดจะใช้ไม่ได้
15. สามารถให้ส่วนลดกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ไหม เช่น กลุ่ม a กลุ่ม b อยากให้ราคาต่างกัน
>>>>เลือกที่ pricelist เพื่อเลือกระดับ customer ซึ่งจะต้องเลือกเองว่า customer รายนี้เหมาะกับpricelistไหน
16. สามารถให้ส่วนลดกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ไหม เช่น กลุ่ม a กลุ่ม b อยากให้ราคาต่างกัน
>>>>เลือกที่ pricelist เพื่อเลือกระดับ customer ซึ่งจะต้องเลือกเองว่า customer รายนี้เหมาะกับpricelistไหน
17. หากระยะเวลา pricelist ของ customer หมดต้องไปที่ไหน
>>>>ไปที่ Pricelist ลูกค้ารายนั้น ไปที่ Price rules และตั้งค่าใหม่
18. มี price rules ได้กี่อัน
>>>>มีได้หลายอัน สามารถตั้งค่าได้เอง
19. ในระบบจะมีชื่อบัญชีมาให้ไหม
>>>>ในระบบจะมีให้แค่บางชื่อ ถ้าไม่ต้องการสามารถลบได้เลย
20. การทำ PO PR บันทึกบัญชีไหม
>>>>การทำ PO PR ไม่มีการบันทึกบัญชี
21. Post คืออะไร
>>>>ทำรายการมาแล้ว reconcile แล้ว
22. การติดตามและการแจ้งเตือน แจ้งเป็นเมล์ได้ไหม
>>>>ได้ ไปที่ tasks แอดคนอยู่ใน Visible to หรือ add follow ได้
23. รายงานสินค้าแบบ From เป็นรายงานมีไหม
>>>>อาจจะไม่มีปริ้นแบบออกมาเป็นรายงาน
24. Exchange rate อยู่ที่ไหน
>>>>ไปที่ Invoicing > Configuration > currencies